Conscious Collection của H&M và sự thật về sự bền vững

Bộ sưu tập mang tên Conscious Collection (thời trang có Ý thức) của H&M thực chất là gì? Câu chuyện sự thật phía sau chiến lược marketing của H&M với Conscious Collection và liệu một thương hiệu thời trang nhanh như H&M có thực sự theo đuổi thời trang bền vững?

H&M đã không rõ ràng hoặc đủ cụ thể để giải thích được làm thế nào những bộ quần áo trong bộ sưu tập Conscious có giá trị bền vững hơn các sản phẩm khác mà họ bán. – Bente Øverli, Phó Giám đốc Cơ quan Tiêu dùng của Na Uy cho biết.

Tuần trước tổ chức Na Uy Forbrukertilsynet (Cơ quan tiêu dùng của Na Uy) tiết lộ rằng họ đang điều tra các tuyên bố về tính bền vững (#sustainability) của người khổng lồ thời trang nhanh H & M. Cuộc điều tra của họ được thực hiện theo Đạo luật kiểm soát tiếp thị ở Na Uy, Phần 2 trong đó tuyên bố rằng tiếp thị không thể chứa một yếu tố nào đó không chính xác hoặc gây hiểu lầm có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu hoặc cung cấp hàng hóa. Về cơ bản, nếu các thương hiệu đánh lừa khách hàng của họ dưới bất kỳ hình thức nào, thì đó là hành vi bất hợp pháp theo luật hiện hành của Na Uy.

Cụ thể hơn, Cơ quan tiêu dùng của Na Uy lo ngại rằng H & M có thể không thể đưa ra các bằng chứng chứng minh được các tuyên bố của họ về tính bền vững của hoạt động kinh doanh và đặc biệt là bộ sưu tập Conscious Collection của H & M. Mối quan tâm này xuất phát từ việc thiếu sự giải thích của H & M một cách chính xác về cách thức sản xuất những sản phẩm trong BST Conscious Collection của họ:

Vì H & M không cung cấp được cho người tiêu dùng thông tin chính xác về lý do tại sao những bộ quần áo này được dán nhãn Conscious, chúng tôi kết luận rằng người tiêu dùng đang bị H&M tạo ấn tượng rằng những sản phẩm này bền vững hơn so với thực tế vốn có của nó. – Bente Øverli.

Nếu bạn xem thông tin trên trang web riêng của H & M, về bộ sưu tập có ý thức “Conscious collection” của họ, thì nó có phần hạn chế. Họ có một trang web có tên ‘Giải thích ý thức của H&M, trong đó bạn có thể xem toàn văn trong hình ảnh bên dưới:

Vâng, đây là “lời giải thích” của họ về Conscious Collection. Có thể nó chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, nhưng đối với một lời giải thích thì tôi đã mong đợi một chút chi tiết hơn là chỉ hai đoạn ngắn gọn như vậy. Về mặt giải thích lý do tại sao các sản phẩm này là “ý thức” và “bền vững”, lý do duy nhất được đưa ra là họ sử dụng tới 50% vật liệu tái chế (hoặc 20% cho các sản phẩm bông) trong sản xuất. Tuy nhiên, họ không đi sâu vào chi tiết về các loại mặt hàng mà họ tái chế, cách tái chế, cách sản xuất, tác động tới môi trường (dấu chân carbon) của các sản phẩm này so với các sản phẩm khác của H&M, hoặc thậm chí không có cả định nghĩa của họ “bền vững” là gì. Nó không cho tôi cảm thấy sự   minh bạch.

Bên cạnh lời giải thích này là việc tiếp thị và chụp ảnh bộ sưu tập của họ, tất cả đều xoay quanh hình ảnh màu xanh lá cây và các sản phẩm Conscious được bao quanh bởi rất nhiều màu xanh của cỏ và cây xanh sang trọng:

Nhưng có phải tất cả màu xanh lá cây này thực sự chỉ là một dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bị dẫn dắt và tung hoả mù bởi bộ phận tiếp thị của H & M?

Hãy cùng xem xét tất cả những gì chúng ta biết về tác động môi trường của các thương hiệu thời trang nhanh như H & M. Từ năm 1992 đến 2002, thời gian sử dụng lại các bộ quần áo của chúng ta đã giảm 50%. Ngành công nghiệp thời trang tạo ra hơn 1 tỷ mặt hàng quần áo mỗi năm, tương đương với việc sản xuất 1,2 tỷ tấn CO2, chiếm 5% lượng khí nhà kính toàn cầu. Hơn nữa, bông là một trong những cây trồng chính được sử dụng trong sản xuất quần áo. Mặc dù nó thường được miêu tả là một lựa chọn thân thiện với môi trường so với các sản phẩm thay thế tổng hợp, bông thực sự là một loại cây trồng cực kỳ khát. Phải mất 20.000 lít nước để trồng 1kg bông, đây là số nước cần thiết để làm ra một chiếc áo phông và một cặp quần jean.

Đó thậm chí còn chưa đề cập đến các tác động xã hội của thời trang nhanh. Thời trang nhanh nổi tiếng về việc bóc lột lao động: các công nhân nhà máy quần áo được trả lương thấp và làm việc quá sức, và cũng có bằng chứng về lạm dụng tinh thần và thể chất trong các nhà máy. Vụ sụp đổ Rana Plaza năm 2013 tại Bangladesh đã nêu bật những điều kiện làm việc khủng khiếp của ngành công nghiệp thời trang nhanh, với hơn 1.300 người thiệt mạng khi một nhà máy sản xuất quần áo sụp đổ, H & M là một trong những thương hiệu được sản xuất tại nhà máy đó.

Với điều này, tôi thực sự hoài nghi rằng, một thương hiệu thời trang nhanh có thể bền vững!

H & M đặc biệt đưa ra hai luận điểm chính (theo như tôi có thể thấy) về mục tiêu “tính bền vững” của họ. Đầu tiên là bộ sưu tập Quần áo có Ý thức (Conscious Collection) của họ, mà chúng ta đã nói tới ở trên. Thứ hai là dịch vụ tái chế quần áo của họ, cho phép khách hàng lấy quần áo cũ từ bất kỳ thương hiệu nào đến cửa hàng của họ để được tái chế.

Nếu chúng ta xem xét tới dịch vụ tái chế quần áo này, tính bền vững của H & M, càng trở nên nghi ngờ hơn. Với số lượng lớn quần áo được sản xuất bởi thời trang nhanh, và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với quần áo, có nghĩa là sẽ phải mất 12 năm để các thương hiệu thời trang nhanh như H & M tái chế những gì họ sản xuất chỉ trong 24 giờ. Với thực tế này, dịch vụ tái chế của họ bắt đầu có vẻ vô cùng mỉa mai. Họ khuyến khích người tiêu dùng tái chế quần áo cũ của họ, trong khi họ tiếp tục sản xuất thêm với tốc độ đáng báo động.

Thêm vào đó, một tỷ lệ đáng kể quần áo mà họ sản xuất ngay lập tức bị lãng phí, thậm chí không bao giờ đến các cửa hàng để người tiêu dùng mua. Vào năm 2017, thông báo rằng nhà máy điện Vasteras ở Thụy Điển sẽ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, một phần vì họ đã được H & M ký hợp đồng để đốt quần áo bị lỗi của họ. Sau khi khai trương năm đó, đến tháng 11 năm 2017, nhà máy đã đốt cháy 15 tấn quần áo bỏ đi từ H & M.

Và vì vậy, dịch vụ tái chế H & M trở nên vô cùng đạo đức giả. Vậy tại sao họ thực sự cung cấp dịch vụ này? Và những gì khuyến khích thực sự đằng sau sự phát triển của BST “Ý thức” Conscious Collection của họ?

Câu trả lời rất đơn giản. Mục tiêu chính của họ là tối đa hóa lợi nhuận, bằng mọi giá. Đó là lý do tại sao khi bạn mang một túi quần áo cũ trở lại H & M để được tái chế, bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá £ 5 cho lần mua hàng tiếp theo tại H & M. Toàn bộ kế hoạch là một chiến dịch tiếp thị để giữ chân khách hàng và thuyết phục bạn mua thêm quần áo, đóng góp hơn nữa vào lợi nhuận nhanh chóng của ngành công nghiệp thời trang nhanh với chi phí môi trường.

Điều này cũng được hỗ trợ bởi một số nghiên cứu trong ngành công nghiệp thời trang. Một đánh giá về doanh số tiêu dùng giữa năm 2013 và 2018 bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm kinh doanh bền vững Stern, Đại học New York, đã phát hiện ra rằng các sản phẩm được đánh dấu là “bền vững” sẽ bán nhanh hơn nhiều so với các sản phẩm không phải là bền vững. Vì vậy, bằng cách tạo ấn tượng rằng họ là một công ty có ý thức về môi trường và bằng cách bán các sản phẩm được gắn mác và tiếp thị như “Ý thức” (Conscious) và “bền vững” (sustainale), H & M đang tạo cho mình một sựthành công lớn về doanh số và lợi nhuận. Đó mới là những gì lời nói dối về sự bền vững của họ tập trung nhắm tới.

Sự không đáng tin cậy của các tuyên bố về tính bền vững của họ được thể hiện rõ ràng trong tuyên bố dưới đây của Helena Helmersson, Trưởng phòng Bền vững của H & M, khi cô được hỏi làm thế nào H & M có thể chứng minh và bảo đảm những thông tin về sự bền vững sinh thái trong các sản phẩm của họ:

Tôi không nghĩ rằng sử dụng từ “đảm bảo” là chính xác. Rất nhiều người yêu cầu sự đảm bảo: Bạn có thể đảm bảo điều kiện lao động không? Bạn có thể đảm bảo không có hóa chất không? Tất nhiên chúng tôi không thể khi chúng tôi là một công ty lớn như vậy đang hoạt động trong những điều kiện rất khó khăn. 

– Helena Helmersson, Trưởng phòng Phát triển Bền vững của H & M.

Rõ ràng rằng H & M đang thực hiện các phong trào theo hướng bền vững hơn, và như một công ty lớn, mỗi bước nhỏ họ thực hiện đều có ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu chúng ta dựa vào các thương hiệu thời trang nhanh để làm cho ngành công nghiệp bền vững, thì chúng ta sẽ chờ đợi rất lâu. Với các tài nguyên mà họ sử dụng và chất thải mà họ tạo ra, tôi nghĩ có sự mâu thuẫn về ý tưởng rằng một thương hiệu thời trang nhanh có thể bền vững, và điều này thì tiếp thị và cái nhãn sản phẩm không thể nói lên được.

Nguồn (and English version): https://medium.com/@tabitha.whiting/sustainable-style-the-truth-behind-the-marketing-of-h-ms-conscious-collection-805eb7432002

Leave Comments

Chat bằng Messenger App