NHỮNG CÂU CHUYỆN XUNG QUANH THỜI TRANG HỮU CƠ
- 09 Tháng Mười Một, 2023
- 0 Comment
Càng ngày hai chữ Eco Fashion, sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường, càng trở nên quen thuộc. Vậy ý nghĩa thực sự của chúng là gì? Hãy cùng Mimi Organic & Natural giải mã nhé!

Eco Fashion là gì?
Eco Fashion là dạng thời trang sinh thái hay còn được biết đến với tên gọi thời trang bền vững. Khái niệm này chỉ xu hướng tiêu dùng thời trang bền – chắc, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm và không tác động xấu đến môi trường, an toàn với sức khoẻ con người.

Đặc điểm của Eco Fashion được thể hiện qua 3 yếu tố: chất liệu, quy trình sản xuất và sản phẩm. Tất cả quá trình dù là khâu nhỏ nhất cũng phải đảm bảo tiêu chí: bảo vệ môi trường (không sử dụng hoá chất để trồng bông, giảm thiểu nilong, dùng thùng tái chế,…) và lành tính với mọi người (không nhuộm hoá học, không tẩy trắng,…)
Xem thêm: 15 Sự Thật Đáng Sợ Mà Thời Trang Nhanh (Fast Fashion) Không Muốn Bạn Biết
Vì sao nên lựa chọn thời trang bền vững – thời trang hữu cơ
Theo Hiệp hội Thương mại Hữu cơ, cotton là sản phẩm trồng trọt gây hại cho môi trường bậc nhất thế giới. Để trồng được cotton, người nông dân phải sử dụng một lượng thuốc trừ sâu cực lớn và hầu hết các loại thuốc này đều gây hại tới sức khỏe của động vật lẫn con người.

Cotton đang chiếm 2.5% diện tích đất trồng trọt nhưng lại tiêu thụ lên đến 25% lượng thuốc trừ sâu đang được sử dụng trên toàn thế giới. Lượng thuốc trừ sâu sử dụng cho các cánh đồng bông nhiều hơn so với bất kỳ với loại hình trồng trọt nào khác.
Hiệp hội này còn cho biết aldicarb, parathion và methamidophos là ba trong số những loại thuốc trừ sâu nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. Ba loại thuốc này được xếp trong top 10 sản phẩm thuốc trừ sâu được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực trồng bông.

Aldicarb, thuốc trừ sâu bán chạy thứ hai cho những cánh đồng bông là chất độc cực nguy hiểm cho con người. Nó có thể giết một người chỉ bằng một giọt thấm qua da. Hiện nay aldicarb vẫn đang được sử dụng tại 25 quốc gia. Tại Mỹ, có 16 bang được báo cáo là có aldicarb trong hệ thống nước ngầm.
Loại bông được trồng tràn lan với giống bông biến đổi gen hay sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu được xếp vào loại cotton phi hữu cơ. Để đạt được tiêu chí hữu cơ, những cây bông khi trồng phải là giống bông tự nhiên (bông hữu cơ) không bị lai tạp, biến đổi gen và phải tuân thủ một quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, không dùng thuốc trừ sâu có hại cho môi trường cũng như các nhân công phải được huấn luyện chặt chẽ.

Tiếp đó, quá trình sản xuất cũng có những tiêu chí nhất định như môi trường làm việc cho công nhân may mặc, mức lương và vô vàn những mục tiêu ngặt nghèo khác mà không phải thương hiệu nào cũng có thể đáp ứng ngay lập tức.
Thấu hiểu những vấn đề trên, nhiều người tiêu dùng dần chuyển hướng sử dụng thời trang bền vững. Điều này không những tốt cho sức khoẻ, bởi sản phẩm thời tràng bền vững mềm mịn, kháng khuẩn tự nhiên, an toàn cho da trẻ. Mà còn góp phần bảo vệ môi trường và người lao động.
Xem thêm: Vải Từ Sợi Tự Nhiên Có Gì Khác Biệt?
Làm quen với thời trang bền vững
Nếu như cụm từ organic fashion chỉ đề cập đến nguồn gốc, xuất xứ của chất liệu thì cao hơn nó là thuật ngữ thời trang bền vững hay thời trang thân thiện với môi trường. Đây là một phần trong sự phát triển của ngành thiết kế và là xu hướng bền vững đang được áp dụng trong nhiều ngành nghề.

Mục tiêu của thời trang bền vững là tạo ra một hệ thống có thể hỗ trợ cho những thuật ngữ như tác động của con người lên môi trường và trách nhiệm xã hội. Nó cũng được xem như xu hướng đối lập hoàn toàn với thời trang nhanh (những món hàng thời trang cao cấp được bán nhanh với giá rẻ, nhưng bù lại chúng sẽ nhanh chóng lỗi mốt) đang phổ biến hiện nay.
Theo Earth Pledge, tổ chức phi lợi nhuận cam kết thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển bền vững, hiện nay đang có khoảng 8.000 loại hóa chất được sử dụng trong việc sản xuất những nguyên liệu dệt may mặc và 25% lượng thuốc trừ sâu trên thế giới được sử dụng trong việc trồng bông phi hữu cơ. Điều này không chỉ gây ra những thiệt hại cho con người và môi trường mà còn tạo ra 2/3 lượng khí thải của một sản phẩm may mặc sau khi được mua về.

Hiện nay, ngành công nghiệp thời trang là nguyên nhân lớn thứ hai gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường trên toàn thế giới. Cuối năm 2014, Stella McCartney, G-Star RAW, Loomstate, Bionic Yarn và nhà máy Saitex đã cùng nhau tham gia Viện đổi mới sản phẩm Cradle to Cradle thuộc chiến dịch Green is the New Black do tạp chí Forbes kêu gọi.

Tổ chức này ra đời với hy vọng mang đến một “cuộc cách mạng” thời trang tích cực. Họ đưa ra những sáng kiến, phát minh mới để thúc đẩy, nâng cao chất lượng vật liệu, sản phẩm và quá trình để sản xuất quần áo trong ngành công nghiệp may mặc. Chương trình giúp các doanh nghiệp thời trang đảm bảo năm yếu tố bền vững gồm: nguyên liệu đảm bảo sức khỏe, sử dụng nguyên liệu tái chế, tái tạo năng lượng, quản lý nguồn nước và đảm bảo công bằng xã hội.
Bên cạnh đó cũng có nhiều tổ chức và cá nhân nổi tiếng đang có đóng góp tích cực đến thời trang bền vững. Hiệp hội quốc gia các nhà thiết kế thời trang bền vững là một trong những tổ chức đi đầu trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp thời trang nhằm tạo ra những thay đổi cho xã hội và bảo vệ môi trường.

Các nhà thiết kế thời trang bền vững sẽ được cung cấp những điều kiện thuận lợi như giáo dục, huấn luyện và sử dụng các công cụ và nguồn lực để làm việc. Bên cạnh đó bạn hẳn đã từng nghe đến Red Carpet Green Dress, một sáng kiến của Suzy Amis Cameron trưng bày những bộ trang phục bền vững, thân thiện với môi trường được các ngôi sao diện ở lễ trao giải Oscar hàng năm.
Sự ủng hộ của người yêu thời trang
Thật khó để khước từ những chiếc quần jeans chỉ được bán với giá vài trăm ngàn đồng, những món phụ kiện thời trang giá rẻ được bán ở những thương hiệu trung bình. Với một người tiêu dùng thông thường, yếu tố đẹp và rẻ vẫn là hai tiêu chí cơ bản khi chọn một món đồ.

Với những ràng buộc khắt khe từ khâu sản xuất vật liệu cho đến việc bán ra cho người dùng, các món đồ thời trang được gắn nhãn organic không chỉ hiếm mà vẫn đang nằm xa tầm với của đa số người tiêu dùng bởi giá thành cao. Ai cũng có cơ hội để chạy theo một mốt nào đó trong thời trang nhưng rất khó để có thể chạy theo xu hướng mặc đồ mà còn phải nghĩ đến yếu tố bảo vệ môi trường hay bền vững.
Các thương hiệu thời trang, các nhà thiết kế đã có những nỗ lực riêng dù những nỗ lực này vẫn còn vô cùng ít ỏi trong ngành công nghiệp thời trang. Điều còn lại là chờ đợi những cố gắng của chính các tín đồ thời trang.
Nguồn tham khảo: Her World Việt Nam
BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM
Leave Comments Cancel reply
Recent post
-
Organic Cotton Và Polyester Có Gì Khác?
- Th6 11, 2024
- 0 Comment
-
TOP 07 Chất Liệu Vải Bền Vững
- Th6 08, 2024
- 2 Comment
Tags
INFORMATION
-
Delivery
Packages are generally dispatched within 2 days after receipt of payment and are shipped via UPS with tracking and drop-off without signature.
-
Terms and conditions of use
Packages are generally dispatched within 2 days after receipt of payment and are shipped via UPS with tracking and drop-off without signature.
-
Secure payment
Packages are generally dispatched within 2 days after receipt of payment and are shipped via UPS with tracking and drop-off without signature.
-
Our stores
Packages are generally dispatched within 2 days after receipt of payment and are shipped via UPS with tracking and drop-off without signature.
-
About us
Packages are generally dispatched within 2 days after receipt of payment and are shipped via UPS with tracking and drop-off without signature.